วันเสาร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

การฝึกนิสัยและสังเกตพฤติกรรมสุนัข 3

การเปลี่ยนพฤติกรรมที่ก้าวร้าว
ถ้าลูกสุนัขแสดงความก้าวร้าว เช่น หวงอาหาร หวงของเล่น ขู่เวลาจับอาบนำ้ วิธีการสอนให้สุนัขรู้ว่าคุณคือเจ้านาย ก็คือการจับเขานอนตะแคงราบไปกับพื้น แล้วใช้มือกดคอเขาไว้(เหมือนแม่งับคอลูกเพื่อสั่งสอน) ให้คุณกดไว้อยางนี้จนกระทั่งเขายอมจำนน และคลายอารมณ์ลง(ให้ทำอย่างนี้หลายนาทีโดยเฉพาะที่เป็นครั้งแรก) คุณจึปล่อยมือออกมา แล้วอย่าลืมว่าให้พูดเรียกชื่อเขาอย่างนุ่มนวลระหว่างเวลาที่คุณกดมือลงไป วิธีการกำราบนี้ใช้ได้เฉพาะเวลาที่ลูกสุนัขของคุณประพฤติตนในทางที่ไม่ครวเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น ที่เขาแยกเขี้ยวยิงฟันใส่คุณเวลาที่คุณแต่งตัวให้เขา ไม่ต้องกังวลว่าเขาจะเจ็บ เพราะวิธีการกำราบแบบนี้จะไม่ทำให้เขาเจ็บ และนี่เป็นวิธีเดียวกับสุนัขที่อยู่ในตำแหน่งที่เหนือกว่า แสดงออกและทำกับลูกฝูงตัวที่เด็กกว่าให้เจียมเนื้อเจียมตัว
วิธีการแสดงว่าเราเหนือกว่า
ให้เราบีบปากสุนัขด้วยมืออย่างระมัดระวังแล้วปล่อยมือ ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งในการแสดงความเหนือกว่าของคุณต่อสุนัข และเป็นการเสริมความน่าเกรงขามให้กับตำแหน่งหัวหน้าฝูงให้คุณได้ดี ทุกคนในครอบครัวครวเข้าใจตรงกันว่า สุนัขอยู่ในสถานะที่เป็นน้องเล็กที่สุดในบ้านไม่ใช่เจ้านายและครวปฏิบัติกับเขาอย่างนั้น เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้สุนัขของคุณแสดงความเหิมเกริมและอยากเป็นใหญ่ ไม่ครวอนุญาตให้สุนัขขึ้นมานั่งบนโซฟาหรือนอนบนเตียงโดยที่คุณไม่ได้อนุญาตอย่างเด็ดขาด
ส่วนการที่เขาเห็นขาใครต่อใครในครอบครัวของคุณเป็น"สุนัขตัวเมีย" ก็เกิดขึ้นได้บ่อย แต่ไม่ได้แสดงว่าสุนัขของคุณ เขามีพฤติกรรมทางเพศที่ผิดๆ หรอก แต่สำหรับเขามันคือการแสดงความ "มีอำนาจเหนือกว่า" ต่างหาก แม้แต่สุนัขตัวเมียก็ตาม หากทำอย่างนี้จะถือว่าเป็นการกะทำที่แสดงออกต่อสุนัขที่มีตำแหน่งที่ตำ่กว่าดังนั้นคุณอย่าไปปล่อยให้พฤติกรรมแบบนี้เกิดขึ้นกับเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากสุนัขแสดงพฤติกรรมแบบนี้กับลูกๆ ของคุณ ให้พูดกับเขาเสียงแข็งๆ ว่า "ไม่" แต่หากยังเกิดพฤติกรรมแบบนี้ขึ้นอีก ก็ให้แสดงความเป็นเจ้านายหรือหัวหน้าฝูงของเขาด้วยการจับเขานอนตะแคง แล้วกดคอไว้ด้วยมืออย่างที่กล่าวมาข้างต้น
คุณครวเริ่มวิธีการนี้เสียตั้งแต่แรกๆ สามารถเริ่มได้ทันทีที่เขาเข้ามาอยู่ใมบ้านคุณใหม่ๆ และเริ่มคุ้นเคยแล้ว เพื่อที่ลูกสุนัขเล็กๆ ที่น่ารักของคุณได้เติบโตขึ้นมา เป็นสุนัขที่มีเสน่ห์และนิสัยดีในอนาคตและแน่นอนว่าการแก้ไขความประพฤติที่ไม่ถูกต้องที่เขาทำจนเคยชินแล้ว จะยากกว่าการสอนเขาตั้งแต่ต้นเป็นไหนๆ สุนัขตัวที่ไม่ได้รับการสอนจากคุณมาตั้งแต่ต้นนั้นจะเป็นปัญหาแน่เมื่อเขาอายุได้สักปีหรือสองปี ท้ายที่สุด พวกเขาจะต้องลงเอยด้วยการนำไปทิ้ง ให้เป็นปัญหาแก่สังคม ถ้าเขากลายเป็นสุนัขที่จ้องจะเข้าคุกคามและเป็นอันตรายต่อคน อย่างไรก็ดีสิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้น หากคุณได้เริ่มฝึกฝนเขาอย่างสมำ่เสมอตั้งแต่เขายังเล็กๆ
วิธีแบบโบราณที่จะให้สุนัขเชื่อฟังก็คือการเฆี่ยนตี คุณทราบไหมว่า สุนัขที่ถูกตีนั้นจะอยู่อย่างเป็นทุกข์และจะสามารถกัดหรือทำร้ายคนได้เมื่อเขารู้สึกกลัวพวกเขาจะไม่มีความมั่นใจในมนุษย์ ดังนั้นสิ่งที่คุณครวกระทำต่อสุนัขของคุณนั้นก็คือการให้ความสนใจเขา ชมเชยเขา และรักเขาอยู่เสมอ อย่าลืมว่าไม่เพียงสุนัขเท่านั้นที่เรียนรู้ ตัวคุณเองก็ต้องเรียนรู้เช่นเดียวกันว่าคุณครวต้องทำอะไรเพื่อให้สุนัขเข้าใจว่า เขาต้องปฎิบัติตัวอย่างไรจึงเป็นการเหมาะสม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น