วันพุธที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

หลักการเลือกอาหารสำเร็จรูปของสุนัข

1.ต้องพิจารณาดูว่าสุนัขของท่านอยู่ในวัยใด เป็นเด็ก เป็นหนุ่ม หรืออยู่ในวัยชราแล้ว ครวจัดผสมสูตรของอาหารให้เหมาะสมกับวัยของสุนัข การผสมสัดส่วนของสารอาหารโดยผิดสูตร จะมีผลอย่างยิ่งต่อสุนัขที่ยังอยู่ในวัยเด็กอยู่
2.อาหารกระป๋อง หรืออาหารเม็ด ทั้ง 2 อย่างก็มีประโยชน์ต่อสุนัขของคุณเท่ากัน ขึ้นอยู่กับว่าสุนัขจะชอบทานอาหารประเภทไหน ถ้าเป็นแบบกระป๋องก็ทานง่าย เพราะมีกลิ่น มีนำ้ และรสชาติที่อร่อยกว่าแบบเม็ด
เทคนิคการให้อาหารสุนัขมี 3 วิธี คือ
1.ให้ไว้ล่วงหน้า โดยใช้อาหารเม็ดใส่ภาชนะตั้งไว้บนถาดมีนำ้กันมดขึ้น คำนวนตามปริมาณที่กินอยู่ประจำทุกวัน ครวตักเผื่อไว้นิดหน่อยด้วย กรณีนี้สุนัขคุณจะทานอาหารได้ทั้งวัน ทั้งคืน เป็นการสะดวกต่อเจ้าของที่มีธุรกิจมาก ไม่ค่อยจะอยู่บ้านเลี้ยงดูมัน ครวจัดนำ้ดื่มให้เพียงพอด้วย ไม่ครวให้เป็นอาหารสดเมื่อทิ้งไว้นานๆ จะทำให้บูดเน่าเป็นอันตรายต่อสุนัข ข้อเสียของการให้อาหารประเภทนี้ จะทำให้เราไม่รู้ได้เลยว่าสุนัขตัวไหนกินมาก หรือกินน้อย หรือตัวไหนไม่ได้กินเลย เพราะพฤติกรรมของสุนัขก็มักมีการเบ่งอวดความแข็งแกร่งถึงขนาดขู่ไม่ให้ทานอาหารเลยก็มี ซึ่งกรณีนี้เราจะล่วงรู้ได้อีกทีก็ต่อเมื่อสุนัขบางตัวของท่านซูบผอม หรือไม่สบาย
2.ให้อาหารแบบเป็นเวลา การกำหนดเวลาให้อาหารสุนัข จะทำให้สุนัขรู้เวลาของเขาโดยอัตโนมัต พอถึงเวลาสุนัขของท่านก็จะมารอกินอาหาร ถ้ายังไม่ได้ก็เรียกร้องที่จะขออาหารกินโดยการ เดินตาม หรือเห่าร้อง เอามือตะกายประตู หรือข้างฝา สุนัขบางตัวจะค่อยๆ กิน บางตัวก็จะรีบกินโดยไม่ตรวจสอบดูว่า อาหารในจานเป็นอะไร มีมากน้อยเพียงแค่ไหน ครวจำกัดเวลากินของสุนัขสัก 20-30 นาทีก็จัดเก็บอาหาร เก็บไว้ในมื้อต่อๆไป ลูกสุนัขที่มีอายุไม่เกิน 6 เดือน ครวให้กินวันละ 3 มื้อ 6-12 เดือน ครวให้กินวันละ 2 มื้อ อายุเกิน 1 ปี ขึ้นไป ให้กินวันละ 1 ครั้งก็พอ แม่สุนัขท้อง 1 เดือนแรกให้กิน วันละ 2 มื้อ เดือนที่สองให้กิน 3 มื้อ (ที่ฟาร์ม ให้ 2 มื้อเมื่ออายุ 45 วัน และดูสูตรอาหารที่มีโปรตีนสูง ประมาณ 33% เพราะถ้าลูกสุนัขอ้วนมากจะทำให้แม่สุนัขคลอดยาก)
3.ให้อาหารตามปริมาณการกินของสุนัขแต่ละตัว สุนัขแต่ละตัวมีพฤติกรรมการกินที่ไม่เท่ากัน บางตัวกินน้อย บางตัวกินมาก บางตัวหวงกินแย่งตัวอื่นกิน ตัวอิ่มแล้วไม่ให้ตัวอื่นกินในที่ของตัวเอง วิธีนี้จะเป็น วิธีการให้อาหารที่ดี ทำให้สุนัขได้สารอาหารในปริมาณที่มันต้องการ แต่คุณจะต้องมีเวลาที่จะคอยควบคุมการกินของบรรดาเหล่าสุนัขพวกนี้
ปัญหาที่ทำให้ผู้เลี้ยงสุนัขประสบอีกอย่างหนึ่งคือ ปัญหาการเปลี่ยนอาหารสุนัข พบว่าสุนัขบางตัว ปฎิเสธไม่ยอมรับอาหารใหม่เหล่านั้น วิธีที่ถูกต้องในการปรับให้สุนัขทานอาหารใหม่ ต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยสัปดาห์แรกครวนำอาหารเก่าและใหม่มาคลุกรวมกันในอัตราส่วน 1 ต่อ 4 เพื่อไม่ให้สุนัขลืมรสชาติอาหารเก่า สัปดาห์ที่ 2 เพิ่มอัตราส่วนอาหารใหม่เป็น 1 ต่อ 2 พอสัปดาห์ที่ 3 ก็เพิ่มเป็น 3 ต่อ 4 และสัปดาห์ต่อไปก็ลองให้อาหารใหม่เพียงอย่างเดียว สุนัขของคุณก็จะเคยชินและยอมรับอาหารใหม่ไปโดยปริยาย
ปัญหาสุนัขไม่ยอมกินอาหารที่เปลี่ยนไป ปัญหาของผู้เลี้ยงสุนัขก็คือ สุนัขบางตัวทานแต่กับข้าวที่คลุกให้ จะไม่ยอมกินอาหารอย่างอื่น ทำให้ผู้เลี้ยงสุนัขไม่สบายใจกลัวสุนัขจะผอม ความจริงนั้นสุนัขปรับตัวเองได้ดีมาก มันจะสามารถทานอะไรได้ทุกๆ อย่างตามที่เราจัดหาให้มัน แต่ต้องค่อยเป็นค่อยไป เช่น จากทานแต่เนื้อสัตว์ก็ค่อยๆ เริ่มทานข้าว และผักอื่นๆ ได้ แต่ผู้เลี้ยงต้องใจแข็งคือถ้าให้แล้วไม่ยอมกินให้เก็บ แล้วมื้อต่อไปวางใหม่ ส่วนมากสุนัขจะทนหิวไม่ได้จะยอมกินเอง
การเปลี่ยนอาหารใหม่ให้สุนัขเป็นเรื่องที่ดี ดังกล่าวมาแล้ว เพราะจะทำให้สุนัขได้รับสารอาหารชนิดอื่นหมุนเวียนครบถ้วน

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ27 กรกฎาคม 2553 เวลา 03:24

    มีปัญหาสุนัขไม่ยอมกินอาหารเองต้องป้อนให้ที่ปาก ติดมาตั้งแต่เล็กจนตอนนี้ จะ 2 ขวบแล้ว หากไม่ป้อนไม่ยอมกิน ประมาณว่ายอมตาย

    จะทำไงดี

    ตอบลบ