วันอังคารที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

การต้อนรับและเลี้ยงดูสมาชิกใหม่


การนำลูกสุนัขเข้าบ้านครั้งแรก ลูกสุนัขจะรู้สึกแปลกที เขาจะเดินสำรวจกลิ่นไปทั่ว รู้สึกสับสนเนื่องจากทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบๆ ตัวเขานั้นเปลี่ยนไป รวมถึงเสียงและกลิ่นตางๆ ที่จะสร้างความแปลกใหม่ ตื่นเต้นให้ลูกสุนัขได้พอดู ปล่อยให้สำรวจสิ่งแวดล้อมใหม่ไปเรื่อยๆ คุณครวอยู่กับลูกสุนัขก่อนในระยะแรก เพื่อให้ลูกสุนัขคุ้นเคยกับเรามากขึ้นหลังจากเริ่มคุ้นเคยสถานที่ แล้วเขาจะเริ่มเข้ามาทำความรู้จักกับเราด้วยการดมๆ ตอนนี้เจ้าตัวน้อยจะยังคิดถึงแม่ของเขาอยู่ตลอด รวมทั้งพี่ๆ น้องๆ ในคอก และจะมองมาที่เราและสมาชิกในครอบครัวเป็นที่พึ่ง มอบความไว้วางใจให้เราเป็นผู้ปกครอง ทดแทนครอบครัวและเพื่อความปลอดภัยของเขาเอง พยายามเรียกชื่อเขาบ่อยๆ และช่วงนี้ก็เป็นเวลาน่าตื่นเต้นสำหรับคุณและสมาชิกในครอบครัวไม่น้อยเหมือนกันที่ได้เห็นความน่ารักน่าเอ็นดูของสมาชิกใหม่ตัวน้อย
1.เตรียมกรงหรือคอกกั้นเล็กๆ สำหรับลูกสุนัข 2-7 คืนแรกลูกสุนัขจะนอนไม่ค่อยหลับ และจะร้องเรียกเมื่อถูกทิ้งอยู่ตามลำพัง บางตัวอาจร้องอยู่หลายคืน ช่วงที่เขากำลังปรับตัวให้เข้ากับบ้านคุณอย่าดุ หรือพูดแรงๆ กับเขาในช่วง 2-7 วันแรก ไม่ว่าเขาจะแทะข้าวของคุณไปบ้าง หรือขับถ่ายเรี่ยราด ถ้าลูกสุนัขกำลังสับสน เขาอาจจะกลายมาเป็นกลัวคุณ แทนที่จะรักคุณก็ได้ ลูกสุนัขถ้ากลัวหรือเกลียดอะไรแล้วบางที
แก้ไขยาก มันจะติดตัวจนโตก็ได้
2.เตรียมปอกคอเล็กๆ ปลอกคอที่ใช้ครวจะสามารถ คลายสายออกได้ง่าย และครวตรวจเช็กปลอกคอบ่อยๆ ขยายปอกคอออกเมื่อลูกสุนัขตัวโตขึ้น อย่างเชือกจูงก็เหมือนกันอย่าไปซื้อโซ่กระตุกรัดคอสำหรับลูกสุนัขที่ยังเล็ก อาจทำให้สุนัขเจ็บได้ ครวเลือกเชือกจูงใช้งานให้เหมาะกับขนาดของลูกสุนัข เวลาที่คุณเลือกซื้อปลอกคอและสายจูงนั้นให้เลือกเอาทีทำจากไนลอน หรือหนังแบบนุ่มๆ ปลอกคอชนิดที่สามารถปรับให้ขยายได้เมื่อลูกสุนัขโตขึ้นนั้นเหมาะที่สุด หากสุนัขของคุณไม่เคยสวมปลอกคอมาก่อนเลย เขาครวจะเริ่มหัดสวมเดินเล่นอยู่ในบ้านสัก 2-3 วันเสียก่อน เมื่อสวมแล้วในตอนแรกเขาอาจจะเอามือปัดหรือเกี่ยวออก เพื่อที่จะให้เจ้าปลอกคอนั้นหลุดออกเสีย อย่างไรก็ดีจะเป็นอย่างนี้ไปไม่นานหรอกที่เขาจะเริ่มคุ้นกับปลอกคอที่คุณสวมให้ เวลาอยู่ในบ้านไม่จำเป็นที่ลูกสุนัขจะต้องสวมปลอกคออยู่ตลอดเวลา แต่ถ้าต้องออกนอกบ้านเขาไม่ครวจะออกไปโดยไม่ได้สวมปลอกคอ พอหลังจากสัปดาห์หนึ่งไปแล้ว ลูกสุนัขพอจะคุ้นเคยกับปลอกคอและเชือกจูงไปบ้างแล้ว คุณจึงจะสามารถนำลูกสุนัขออกไปเดินเล่นนอกบ้านได้
3. เตรียมหาของเล่นให้ลูกสุนัขแทะเล่น แก้มันเขี้ยวบ้าง ช่วยทำให้ฟันแข็งแรง ถ้าเป็นของเล่นที่มีเสียงก็ยิ่งดี และช่วยลดพฤติกรรมการชอบแทะข้าวของภายในบ้านลงได้บ้าง
การเรียนรู้ชื่อ
  1. หลังจากการตั้งชือให้ลูกสุนัขแล้ว ให้เรียกชื่อสุนัขบ่อยๆ ให้สุนัขจำชื่อตัวเองได้ ชืิ่อ ถ้าพยางค์ หรือสองพยางค์ สุนัขจะจดจำง่าย และสมาชิกในบ้านหรือญาติที่นานๆ มาทีก็จำชื่อได้ง่าย พยามหลีกเลี่ยงการตั้งชื่อสุนัขที่ซำ้กับชื่อคน เพราะอาจจะเกิดผิดใจกันโดยไม่ได้ตั้งใจ
การให้อาหารลูกสุนัข
ครวให้อาหารลูกสุนัขแบบเดิมไปสัก 1 สัปดาห์ก่อน โดยสอบถามผู้ขายว่าเขาเคยให้กินอาหารอะไร กี่มื้อ ปริมาณเท่าไร แล้วเราจะค่อยๆ เปลี่ยนอาหารให้เขาใหม่ อาหารลูกสุนัขครวจะมีสารอาหารที่ดรบถ้วน เพียงพอแก่ความต้องการในการเจริญเติบโตอย่างสุขภาพดีและพัฒนาการที่สมบูรณ์ และไม่ใช่ปริมาณอาหารเท่านั้นที่เป็นสิ่งสำคัญ แต่สัดส่วนที่ถูกต้องก็สำคัญเช่นเดียวกัน ไม่ครวให้อาหารที่ไม่สุก ไม่สะอาด หรืออาหารใกล้เสียกับลูกสุนัข อาหารสุนัขสำเร็จรูปสำหรับลูกสุนัขก็ดี เพราะสะดวกให้คุณค่าสารอาหารเหมาะสม ลูกสุนัขต้องการสารอาหารปริมาณมากเมื่อเทียบกับตัวเล็กๆของเขา เพื่อตอบสนองให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกายที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ไม่ครวให้อาหารในปริมาณครั้งละมากๆ เพราะกระเพาะอาหารเขายังเล็กอยู่ ครวจะให้อาหารเป็นมื้อน้อยๆ หลายๆ ครั้งต่อวัน ประมาณ 3 มื้อต่อวันครวกินให้เป็นเวลา ถ้ากินไม่หมดให้ทิ้งเลย
ปริมาณอาหารที่เหมาะสมกับลูกสุนัขของคุณนั้นจะขึ้นอยู่กับขนาดอายุ พันธ์ุ และลักษณะส่วนตัวของเขา สุขภาพของลูกสุนัขจะเป็นตัวบ่งบอกที่ดีที่สุดว่าคุณให้อาหารเขาในปริมาณที่เหมาะสมหรือยังมากไปหรือน้อยไป แต่หลังจากที่เขาหย่านมแล้ว นมไม่ใช่อาหารหลักที่จำเป็นอีกต่อไป ลูกสุนัขและสุนัขโตนั้นหลายๆ ตัวไม่สามารถย่อยนำ้ตาลแล็กโทสในนมได้ ดังน้ันพวกเขาไม่สบายท้องเมื่อคุณให้เขากินนม แต่ถาให้กินต่อเนื่องมาส่วนมากจะไม่เป็นไร เช่น สัปดาห์ละ 1-2 ครั้งถ้าตัวไหนท้องเสียเกิน 2 วันให้หยุด ครวให้ทานนมตอนหลังอาหารไม่ครวทานตอนท้องว่าง
ระวังกระดูกชิ้นเป็นแหล่งของแคลเซียมและฟอสฟอรัส และยังช่วยให้ลูกสุนัขได้เคี้ยวเล่นสนุก แต่หากเศษกระดูกแตกออก และลูกสุนัขกลืนลงไป กระดูกจะทิ่มแทงปากหรือกระเพาะอาหารและเป็นอันตรายได้ ดังนั้นครวเลือกที่แตกแล้วไม่แหลม เช่น กระดูดสะโพกหมู กระดูกข้อต่อหมู ครวหลีกเลี่ยงกระดูกเป็ดกระดูกไก่ หรือจะให้ลูกสุนัขแทะกระดูกปลอมให้กับเขาแทน คุณครวจัดชามอาหารและถ้วยนำ้ให้สุนัขต่างหาก และภาชนะนี้จะต้องมีความสะอาด
สารอาหารที่จำเป็นสำหรับสุนัข สารอาหารที่จำเป็นสำหรับสุนัขที่กำลังเจริญเติบโตคือจะต้องการคาร์โบไฮเดรต โปรตีน วิตามิน ไขมัน แร่ธาตุ นำ้ จะแตกตางกันที่ปริมาณเท่านั้น หากต้องการจะทำอาหารให้สุนัขครวเป็นประเภท ข้าว เนื้อสัตว์ ผัก เป็นองค์ประกอบหลัก และปรับปรุงรสชาติให้น่าทาน เพราะสุนัขก็มีต่อมรับรสเช่นเดียวกัน หากอาหารที่คุณทำดีมีรสชาติถูกใจ มันก็จะเจริญอาหาร ทานจนพุงกางไปเลย ครวเปลี่ยนอาหารสลับหมุนเวียนกันบ้าง ไม่ครวให้เขาทานของซำ้ๆ กัน เพราะจะทำให้มันขาดสารอาหารชนิดใดชนิดหนึ่ง ทำให้เป็นปัญหาต่อสุขภาพในอนาคต
อาหารประเภทไข่ ไม่ครวให้ทานไข่ดิบหรือไข่ลวก เพราะโปรตีนในไข่จะไม่ดูดซึมเข้าสู่ร่างกายสุนัข ครวทำให้สุกโดยการทอด หรือต้มจะเป็นประโยชน์ต่อสุนัขของคุณมากกว่า
อาหารประเภทตับ หลายคนชอบให้สุนัขรับประทาน เพราะหาง่ายและสุนัขก็ชอบเหมือนกัน แต่ไม่ครวให้ทานทุกวัน การให้อาหารประเภทตับ เช่น ตับต้ม ตับย่าง แก่สุนัขทุกวันจะทำให้มีปัญหาเรื่องกระดูก เนื่องจากในตับไม่มีความสมดุลของแร่ธาตุที่เป็นองค์ประกอบในร่างกาย จะทำให้สุนัขของคุณเป็นโรคกระดูกบาง กระดูกหักง่าย หากต้องการให้สุนัขทานตับจริงๆ ก็ครวเพิ่มอาหารเสริมที่เป็นวิตามิน หรือแคลเซียมก็จะช่วยแก้ปัญหานี้ไปได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น