วันศุกร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

การฝึกนิสัยและสังเกตพฤติกรรมสุนัข 2

สุนัขที่ทำหูตั้ง
สุนัขที่กำลังทำหูตั้ง ตัวตรง แสดงว่ากำลังอยู่ในอาการที่เตรียมพร้อมที่จะทำอะไรบางอย่าง หรือฟังเสียงอย่างตั้งอกตั้งใจอย่างเฝ้าระวังตลอดเวลา
สุนัขที่ทำหูลู่หรือตก
สุนัขที่กำลังทำหูลู่หรือตกไปข้างหลังเสมอกับแนวศีรษะ ก็จะบ่งบอกถึงว่า สุนัขกำลังดีใจ ยอมแพ้หรือกลัว
สุนัขที่ทำตาหรี่
สุนัขที่กำลังทำตาหรี่ แปลความหมายได้สามอย่าง คือ1ไม่ได้มีความสุข 2กำลังเจ็บปวดจากภายในร่างกาย 3กำลังยอมแพ้
สุนัขที่ทำตาเบิกกว้างและลุกโพลง
สุนัขที่ทำตาโตเบิกกว้างและลุกโพลงแสดงว่าสุนัขกำลังจะแสดงอาการก้าวร้าวหรือกำลังเริ่มโมโห เหมือนอย่างเช่นในฝูงสัตว์ป่า หัวหน้าฝูงแสดงอาการเช่นนี้เพื่อควบคุมและดูแลบรรดาลูกฝูงที่ไม่เชื่อฟัง โดยการจ้อง ทั้งสองฝ่ายจะจ้องตากันจนกว่าจะมีฝ่ายใดเข้าทักทายหรือมีฝ่ายใดก้มหัว ฝ่ายที่ยอมแพ้ก็จะลดหัวของตนให้ก้มตำ่ลงแล้วหันกลับออกไป อย่างไรก็ดี หากการประจันหน้าของสุนัขที่เหนืิอกว่าและตัวที่ด้อยกว่ายังคงดำเนินอยู่ต่อไป แม้ว่าสุนัขตัวที่ด้อยกว่าจะหลีกทางไปแล้ว สุนัขที่ด้อยกว่านั้นอาจจะรู้สึกสับสนและแว้งกัดออกไปเพื่อเอาชนะความกลัวก็ได้ และหากการทำสงครามทางสายตานี้ ไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุด สุนัขตัวที่เหนือกว่าก็จะเข้าคุกคามและสั่งสอนอีกตัวด้วยการแยกเขี้ยวคำราม ขู่ หรือตรงเข้ากัดทันที
การจ้องตาสุนัข
สุนัขที่จ้องตากับสุนัข หรือสุนัขกับคน มีสองอย่างคือจ้องตากันแบบแสดงความรักความอบอุ่นต่อกัน หรือจ้องตาท้าทายเพื่อการต่อสู้ที่กำลังจะเกิดขึ้นในไม่ช้า หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ยอมแพ้ คุณไม่ครวจ้องตากับสุนัขที่กำลังหงุดหงิดหรือโมโห เพราะจะเป็นการยั่วยุให้สุนัขเริ่มตรงเข้าทำร้ายคุณ สำหรับสุนัขที่แสดงอาการอยากจะเล่นอาจจะแสดงพฤติกรรม ด้วยการเหยียดอุ้งเท้า ออกมาหา หรือชวนคุณเล่นผ้า และเขาจะชอบเห่าเพื่อดึงดูดความสนใจ ส่วนกริยาท่าทางอื่นๆ ของสุนัขที่สามารถสังเกตได้ เช่นชวนคุณเล่นของเล่น หรือไล่งับเพื่อนๆ ของเขา เพื่อชวนให้เล่นวิ่งไล่กัน
เราต้องเป็นเจ้านาย
เมื่อสุนัขเข้าวัยหนุ่มสาวอายุได้ประมาณ 6 เดือน สุนัขเริ่มเป็นตัวของตัวเอง ไม่ทำตามคำสั่งที่เราเคยสอนให้ปฎิบัติตามคำสั่ง เช่น "นั่ง" "หมอบ" "มานี่" ในช่วงนี้ สุนัขจะทดสอบความสามารถของเจ้านาย ถ้าอ่อนแอหรือเขาแข็งแรงและมีพละกำลังมากกว่า สุนัขจะคิดว่าเขาจะเป็นผู้นำแทนเราได้หรือไม่ ดังนั้นคุณมีหน้าที่ที่จะต้องสอน และฝึกฝนวินัยให้เขา และทำให้เขารู้ให้ได้ว่าสถานะของเขานั้นอยู่ตรงไหนและแม้ว่าเขาจะโตเป็นผู้ใหญ่เต็มที่แล้ว คุณก็ครวจะฝึกวินัยให้กับเขาเป็นระยะๆ และอย่าลืมว่าการชมเชยเป็นสิ่งสำคัญมากๆ (สุนัขทุกตัวชอบเหมือนกันหมด)
เมื่อสุนัขแสดงความเป็นใหญ่เหมือนเป็นจ่าฝูงให้คุณรีบกำจัดความอหังการของเขาลงไป เช่น การที่ลูกสุนัขแสดงท่าทางหวงกระดูก หรือของกินกับคุณอย่าปล่อยให้เขาทำพฤติกรรมนี้กีบคุณ หากปล่อยเนิ่นนานไปมันอาจจะสายเกินแก้ หรืออาจกลายเป็นอันตรายหากสุนัขของคุณ ตัวโตจนคุณไม่สามารถบังคับได้ วิธีแก้ไข เวลาที่เขากำลังกินอาหาร ให้ดึงชามข้าวเขาออกมาบ้าง สุนัขครวยินยอมคุณแต่โดยดี หากเขาแยกเขี้ยวคำราม หรืออยากจะกัดเรา คุณต้องกำราบเขาทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น