วันศุกร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

การอาบนำ้ลูกสุนัข

การอาบนำ้ลูกสุนัข
การอาบนำ้สุนัขช่วยกำจัดพยาธิภายนอกบางชนิด รวมทั้งช่วยปรับสภาพผิวที่แห้งหรือมันเกินไปครวค่อยราดนำ้ให้สุนัขได้ปรับตัว ถ้าไม่ระวังอาจทำให้เขาป่วยได้ เพราะอุณหภูมิร่างกายสุนัขนั้นสูงกว่าคนเรา จึงครวอาจนำ้ให้เขาในช่วงกลางวันขณะที่นำ้และอากาศไม่เย็นมาก หลังจากอาบเสร็จให้เช็ดตัวสุนัขให้แห้ง ถ้าเป็นสุนัขที่ขนยาวก็อาจใช้เครื่องเป่าผมเพื่อช่วยให้สุนัขไม่หนาวมากเกินไป ถ้าทำความสะอาดขนของเขาเป็นอย่างดี อาจไม่ต้องอาบนำ้บ่อยก็ได้ ครวใช้แชมพูอาบนำ้เมื่อขนของเขาสกปรกมาก มีกลิ่นตัว หรือมีหมัดเท่านั้น อย่าอาบนำ้ให้เขาเกินสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เพราะถ้าอาบบ่อยเกินไปอาจทำให้ผิวหนังสุนัขแห้งและคัน ซึ่งจะมีปัญหาโรคผิวหนังตามมา และในขณะอาบนำ้ครวระวังนำ้เข้าหูสุนัขด้วย การเลือกแชมพูอาบนำ้ที่เหมาะสำหรับผิวของสุนัขเป็นสิ่งที่สำคัญครวเลือกที่ทำจากส่วนผสมที่ไม่ระคายเคืองต่อผิวและตาของสุนัข แชมพูสำหรับลูกสุนัขครวอ่อนโยนเช่นเดียวกับแชมพูเด็ก เพราะลูกสุนัขมีผิวที่บอบบางมาก สุนัขที่มีกลิ่นตัวครวใช้แชมพูที่ช่วยขจัดกลิ่นตัวและให้เขามีกลิ่นที่สะอาดสดชื่นขึ้น ถ้าสุนัขมีขนสั้นให้ใช้แชมพูที่ไม่ระคายเคืองผิวและตา แต่ถ้าเป็นสุนัขขนยาวให้ใช้แชมพูที่ผสมครีมนวด เพื่อช่วยให้ขนของเขาเงางามและสลวยขึ้น สุนัขจะชอบเล่นนำ้แต่ไม่ชอบอาบนำ้ เราครวฝึกอาบนำ้เขาตั้งแต่ยังเล็กให้เกิดความเคยชิน พอโตขึ้นจะอาบนำ้ไม่ยากแต่ไม่ครวอาบบ่อย แค่สัปดาห์ต่อ 1 ครั้งก็พอ
วิธีการอาบนำ้สุนัข
ครวใช้ก้อนสำลีอุดหูสุนัขเพื่อกันนำ้เข้าหู แล้วจับสุนัขยืนในอ่างนำ้ ใช้มือจับปลอกคอสุนัขแล้วใช้นำ้ (ถ้าเป็นนำ้อุ่นได้จะดี) ค่อยๆ ราดบนตัวสุนัขให้ทั่ว เพื่อให้สุนัขได้ปรับอุณหภูมิ ใช้แชมพูสำหรับสุนัขครวใช้ให้ถูกประเภท คือมีทั้งสำหรับขนสั้น ขนยาว ฟอกให้ทั่วตัว ยกเว้นบริเวณหัว ใช่แชมพูที่ไม่ระคายเคืองตาฟอกเฉพาะส่วนหัว จับสุนัขให้มั่นคงเพื่อป้องกันสุนัขสลัดนำ้ หรือกระโดดออกจากอ่างนำ้ ถูนวดย้อนขนจนแชมพูเป็นฟอง ระวังอย่าให้แชมพูกระเด็นเข้าตาสุนัข ถ้าเป็นแชมพูกำจัดเห็บหมัดต้องทิ้งไว้ตามที่บอกไว้ในฉลากด้วย ล้างแชมพูบริเวณหัวออก เช็ดให้แห้งก่อน จากนั้นจึงล้างแชมพูบริเวณลำตัว วิธีนี้จะช่วยป้องกันสุนัขจะสะบัดนำ้กระจายไปทั่ว
ใช้นำ้ล้างแชมพูออกให้หมดด้วยอีกครั้ง อาจใช้ครีมนวดปรับสภาพนวดขนแล้วล้างออกให้หมด บีบไล่นำ้ติดค้างตามขนออกให้มากที่สุด แล้วใช้ผ้าเช็ดตัวผืนใหญ่เช็ดตัวสุนัขให้แห้ง จากนั้นเอาสำลีที่อุดหูออกและเช็ดในรูหูให้แห้ง ถ้าอาบนำ้ตอนเช้าหรือตอนเย็นอาจใช้เครื่องเป่าผมเป่าขนให้แห้ง โดยปรับอุณหภูมิปานกลาง และแปรงขนไปในทิศทางออกจากตัวสำหรับสุนัขที่มีอาการคันครวงดใช้เครื่องเป่าผม เพราะความร้อนจะทำให้คันมากขึ้น หลังการอาบนำ้สุนัขมักวิ่งไปทั่วอย่างสนุกสนานสบายตัว ครวระวังไม่ให้สุนัขไปเกลือกกลิ้งบนพื้นสกปรก(เป็นการพยายามสร้างกลิ่นตัวให้เหมือนสภาพแวดล้อมเพื่อเป็นสัญชาตญาณในการพรางตัวด้วยการไปคลุกกับสิ่งที่อยู่บนพื้นอีก)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น