วันพฤหัสบดีที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

การฝึกนิสัยและสังเกตพฤติกรรมสุนัข 1

สุนัขเป็นสัตว์ที่สามารถสื่อสารกับมนุษย์หรือสุนัขอื่นๆ ผ่านการแสดงอากัปกริยาต่างๆ นั่นรวมไปถึง การแสดงสีหน้าหลายๆ แบบ การทำท่าหลายๆ อย่าง เช่น การส่งเสียง หรือวิธีการดมกลิ่นรับรู้ภาษามนุษย์ได้ สามารถฝึกสุนัขให้สื่อสารกับมนุษย์ได้ ช่วยงานมนุษย์ในด้านต่างๆ มากมาย เช่น สุนัขตำรวจ สุนัขทหาร สุนัขนำทางคนตาบอด
การแสดงความเป็นใหญ่มีพละกำลังมากกว่าเหนือคู่ต่อสู้
สุนัขจะยืนตัวตรงคอตั้ง ขาเหยียดตรง หางและหูตั้งขึ้น ทำอกตั้ง ขนรอบคอชูชัน และเป็นแนวยาวตลอดสันหลัง โบกหางไปมาอย่างช้าๆ พร้อมขู่คำราม ในทางกลับกันสุนัขตัวที่กำลังยอมแพ้(หรือยอมจำนนต่อตัวที่เก่งกว่า) จะแสดงท่าว่าข้านี้ตัวกระจ้อยร่อย อาจจะนอนหงายท้อง หูรี่ ไม่สู้ แต่อย่างไรพอถึงตรงนี้สุนัขตัวโตมักจะสั่งสอนหรือดุลูกสุนัขตัวเล็กๆ แต่เขาจะไม่ทำร้ายเจ้าตัวน้อยอย่างแน่นอน
การแสดงการยอมแพ้
สุนัขตัวที่ยอมแพ้ว่าอีกตัวนั้นเก่งกว่าหรือเหนือกว่า หรือยอมรับและเกรงกลัวคนผู้เป็นเจ้าของ จะแสดงอาการยำเกรง ด้วยการเข้าไปหาสุนัขตัวที่เหนือกว่าหรือเจ้าของ ทางด้านข้าง โดยหมอบคลานเตี้ยติดพื้น หางตกแต่แกว่งไปมา นอกจากนี้ คุณยังจะพบอีกว่าเขาจะชอบเลียมือเลียไม้ เลียเท้าและอาจเลยไปถึงหน้า ของผู้เป็นเจ้าของ หรือสุนัขตัวที่เหนือกว่า แต่ถ้าเขายังเห็นว่าที่แสดงออกมานี้ยังแสดงอาการเอาใจได้ไม่มากพอ พวกเขาอาจจะเพิ่มอาการให้มากขึ้นไปอีก โดยลงไปกลิ้งหงายท้อง ซึ่งบางตัวอาจจะมีฉี่ออกมาด้วย
การแสดงความดีใจหรือเป็นมิตร
สุนัขจะกระดิกหาง หรือแกว่งหางอย่างแรงจนก้นสะบัดเป็นการแสดงอาการยินดีและความเป็นมิตร และลูกฝูงก็จะทำอากัปกริยาดีใจเช่นนี้เหมือนกันต่อฝูง
การแสดงอาการโกรธ
สุนัขที่แสดงว่ากำลังโกรธ จะขู่คำราม แยกเขี้ยว หางที่โบกอย่างช้าๆ เกร็งๆ อยู่ในระดับเดียวกับหลังของสุนัข
การแสดงอาการกลัว
สุนัขที่แสดงอาการกลัว มีความกังวนใจ กลุ้มใจ จะทำส่วนหางที่ห้อยตกอยูระหว่างก้นของสุนัข หรือแกว่งอย่างเกร็งๆ ตกอยู่ระหว่างก้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น