วันศุกร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ไอริช วอเตอร์ สแปเนียล Irish Water Spaniel


กลุ่มพันธุ์สปอร์ต สแปเนียล Sporting Group- Spaniel

บนหัวเป็นกระจุกเหมือนพันธุ์อัฟกานฮาวนด์ ขนหยิกๆ เหมือน "หมานำ้" ของอังกฤษแต่ก่อน มีหน้าเกลี้ยงๆ สองข้างแก้มและหางเรียวเหมือนพอยน์เตอร์ และมีหูกับท่วงท่าเหมือนพูเดิลตัวใหญ่ มีต้นตระกูลย้อนหลังไปเช่นเดียวกับพันธุ์สแปเนียลบกถึงแหลมไอเบอเรียน นานนับเป็นศตวรรษๆ มาแล้ว ที่ได้มีสายเลือดผูกพันใกล้ชิดระหว่างรูปร่างพื้นฐานของหมาสแปเนียล พันธุ์สเปน ไอร์แลนด์ และไอริชที่เป็นประเภทหมานำ้(ซึ่งส่วนมากเชื่อกันว่ามาจากพันธุ์หมานำ้ของโปรตุเกส) เมื่อต้นศตวรรษที่ 19 นายจันติน แม็คคาร์ธี ผู้เพาะเลี้ยงสายพันธุ์ "หมาภาคใต้" สีตับหมูหรือสีนำ้ตาลเข้ม สายเลือดนี้เปลี่ยนไปเล็กน้อยจากคำพรรณาของแม็คคาร์ธีที่เขียนไว้เมื่อ 100 กว่าปีก่อนว่า "หัวของมันน่าจะเป็นหัวจุกเห็นได้ชัด ไม่ปรกเรี่ยราดลงมาเหมือนอย่างหมาพันธุ์นำ้ธรรมดา ๆ แตไต่ลงมาจากบนหัวเรื่อยลงมาบนหน้าผากจดดั้งจมูก ที่ลำตัวเต็มไปด้วยขนหยิกเป็นลอนเล็กๆ ที่มักจะพันติดกันเป็นสังกะตังในฤดูผลัดขน หางกลมโดยไม่มีขนห้อยอยู่ใต้ท่อนหางซึ่งสั้นและแข็งโด่ สีขนก็เป็นสีตับหมูไม่มีแต้มขาวเลย "
เมื่อข้ามทะเลไอริชมาสู่อังกฤษนั้น หมาพันธุ์ไอริชไม่เคยได้รับความนิยมเลย แต่อีกฟากหนึ่งของมหาสมุทรแอตแลนติกพันธุ์นี้ปักหลักอยู่อย่างมั่นคงโดยเฉพาะในแถบสหรัฐภาคใต้ ซึ่งจะเห็นได้ทั้งในสนามล่าและตามงานโชว์หมา
ไอริช วอเตอร์ สแปเนียล เป็นหมาที่ว่ายนำ้แข็งอย่างทรหด และขนของมันนั้นเองที่ปกป้องจากนำ้ที่เย็นจัดที่สุดได้ บ้างก็ใช้มันเป็นหมาบก แต่ขนาดของมันซึ่งสูงกว่าสแปเนียลทั้งปวงทำให้มันช้าในยามที่มุดซุ้ม แต่ถ้าพาไปตามพรุหรือที่ลุ่มหนองคลองบึง ซึ่งพอมีโอกาสได้โจนตามเป็ดนำ้ที่ถูกยิงตกจะเห็นได้ทันทีว่า ไอริช วอเตอร์ สแปเนียลพันธุ์นี้วิเศษยังไง
สูงเพียงไหล่ 21-24 นิ้ว นำ้หนัก 45-46 ปอนด์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น