วันศุกร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2553

อิงลิช สปริงเกอร์ สแปเนียล English Springer Spaniel



กลุ่มพันธ์ุสปอร์ตสแปเนียล Sporting Group- Spaniel

สุนัขพันธุ์นี้ฉลาดพอที่จะทันเกมกับไก่ฟ้า เพราะไก่ฟ้านั้นก่อนจะบินพรึบจากที่ซุ่ม ก็มักจะวิ่งซิกแซกไปตามพื้นดินเพื่อล่อหมาให้หันเหไปจากลูกๆของมันซึ่งยังเล็ก แต่การควานตามพื้นดินอย่างซิกแซ็กพอๆกันกับไก่ก็ไม่รอดพ้นจากการดมกลิ่นของมันไปได้ การเก็บนกมานี้นับว่าเป็นคุณสมบัติพิเศษของสปริงเกอร์ พวกนี้มันเป็นหมาที่ว่ายนำ้แข็ง โดดลงนำ้ที่เย็นเฉียบได้อย่างไม่รีรอเพื่อตามนก ฝ่าตีนของมันมีผังผืดอยู่นิดๆ ระหว่างนิ้วเหมือนๆ กับญาติของมันคือพวกวอเตอร์สแปเนียล จึงสามารถลุยนำ้ยำ่โคลนได้สะดวก กล้ามเนื้อที่คอใหญ่พอที่จะคาบนกได้อย่างสบาย เกือบจะเป็นหมาที่ใช้ได้รอบตัว หน้าตาท่าทางมันดูระแวดระวังไหวตัวอยู่เป็นนิจ มีหน้าอกกว้างและลึกซึ่งส่อถึงความแข่งแกร่งทรหด ขนพื้นสีขาวก็ดูเงางามโดยมีแต้มเป็นสีดำบ้าง สีนำ้ตาลแก่ นำ้ตาลอ่อนบ้างประไปทั้งตัว แล้วยังกันได้ทั้งนำ้ ทั้งสภาวะอากาศ และกันหนามตำเสียอีกด้วย
กล่าวกันว่าต้นตระกูลดั้งเดิมอยู่ที่สเปน เอามาฝึกมาเลี้ยงไว้ล่านกทั้งในอังกฤษและฝรังเศสเมื่อร่วมๆ600 ปีมาแล้ว จนถือกันว่าเป็นพันธุ์เฉพาะเอาเมื่อปี 1902 นี้เอง สุนัขพันธุ์นี้แต่แรกก็ลองเอาไปล่าร่วมกับหมาพันธุ์เกรย์ฮาวนด์และนกเหยี่ยวกับพรานที่ใช้ข่ายดัก และนับแต่นั้นมา พรานก็ต้องยอมรับนับถือที่ทำงานและดมกลิ่นได้ดีโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสัตว์ประเภทมีปีก
ไม่ออกป่าจะให้มันอยู่เป็นเพื่อนเด็กก็ยังได้ เพราะเป็นหมาประเภทละมุนละม่อมไม่กระโชกโฮกฮาก เด็กๆมักจะรักและรักนายเป็นที่สุด ตัวสูงประมาณ 18-19 นิ้ว นำ้หนักประมาณ 42-50 ปอนด์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น