วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2553

คลัมเบอร์สแปเนียล Clumber Spaniel


กลุ่มพันธุ์สปอร์ตสแปเนียล Sporting Group- Spaniel

ในทศวรรษที่ 1760 ท่านดุ๊กแห่งโนเอยย์ ในฝรั่งเศส ได้ประทานของขวัญแก่เพื่อนของท่านคือท่านดุ๊กแห่งนิวคาสเซิล เป็นหมาพันธุ์สแปเนียลตัวโตๆ หลายๆ ตัว ซึ่งท่านเพาะพันธุ์เอาไว้จนสามารถล่าสัตว์ได้ยอดเยี่ยม ท่านดุ๊กนิวคาสเซิลเลี้ยงไว้ที่คลัมเบอร์พาร์ก อันเป็นคฤหาสน์ในชนบทแบบอังกฤษ และ ณ ทีนั้นเอง ได้เพาะพันธุ์หมาเหล่านี้มาจนกลายเป็นพันธุ์ที่มีชื่อเสียงพันธุ์หนึ่งของอังกฤษมาจนบัดนี้
สแปเนียลจากคลัมเบอร์ เริ่มปรากฎตามคฤหาสน์ในชนบทของชนชั้นสูงเวลาออกล่าไก่ฟ้ากัน มันจึงเป็นหมาตัวโปรดของในวังมาหลายรัชสมัยและจัดว่าเป็น "หมาผู้ดีในกระบวนสแปเนียล" ด้วยกัน หมาพันธุ์นี้ออกล่านกกันเป็นทีม มันดาหน้ากันออกไปเป็นสิบราวกับทหารรุกตลอดแนว ซึ่งนับว่าน่าดูมาก มันวิ่งดาหน้าอย่างพอดีๆ ไม่เร็วนักเพือให้ปืนตามทันได้ แล้วมันจะค้นหาไม่ว่าจะเป็นสัตว์ปีกหรือสัตว์สีเท้าให้เตลิดจากที่ซ่อนโดยไม่เห่าสักนิดเดียว พอมีเสียงบินพรึบหรือเสียงปืน มันจะลงหมอบพร้อมกันหมด ราวกับนัดกันและเจ้าตัวไหนอยู่ใกล้นกที่ถูกยิงตก เจ้าตัวนั้นจะเป็นตัวที่เก็บ และแนวหมานี้ก็เคลื่อนที่ต่อไปเหมือนกับทหารอย่างไรอย่างนั้น
ตัวยาวและมีขาที่แข็งแรง พันธุ์คลัมเบอร์จึงเป็นสแปเนียลที่เทียบกันได้อย่างพันธุ์บาสเซ็ตกับพวกฮาวด์ ตัวสูงกว่าชนิดค็อกเกอร์เพียงหนึ๋งหรือสองนิ้ว แต่นำ้หนักตัวมากถึง 40 ปอนด์ ก็มี
พันธุ์นี้นับว่าตัวหนักที่สุดในกลุ่มสแปเนียล แต่ก็คล่องแคล่วว่องไว อารมณ์ดี ฝึกง่าย และจมูกไว สำหรับล่านกหรือจะเลี้ยงเป็นหมาในบ้านก็น่ารัก ขนที่ยาวเหยียดประดุจเส้นไหมนั้นสีขาว จะมีแต้มเป็นสีนำ้ตาลนิดหน่อยบริเวณหัว สูงเพียงไหล่ 17-18 นิ้ว นำ้หนัก 35-36 ปอนด์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น